เผยทริกปราบผื่นภูมิแพ้ผิวหนังให้อยู่หมัด พร้อมสกัดไม่ให้เกิด
SPF
ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

เผยทริกปราบผื่นภูมิแพ้ผิวหนังให้อยู่หมัด พร้อมสกัดไม่ให้เกิด

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง นับเป็นอีกปัญหาใหญ่ที่มักจะเป็น ๆ หาย ๆ และพบได้ในทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ก็มีโอกาสเป็นได้เหมือนกันหมด หากมีปัจจัยกระตุ้นมากระทบผิว ไม่ว่าจะเป็นความชื้นในอากาศ เหงื่อจากการออกกำลังกาย ละอองเกสรดอกไม้ รวมถึงฝุ่น PM2.5 ก็นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บางคนมีผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกำเริบขึ้นมาได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ ตลอดจนการดูแลผิวอย่างไรให้สุขภาพดีและห่างไกลจากผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกัน

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis) คืออะไร

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือ Atopic Dermatitis เป็นโรคผิวหนังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาด และถ้าผิวของเรามีปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ มากระทบ ก็จะทำให้อาการกลับมากำเริบได้ แพทย์ผิวหนังจึงมักจะแนะนำให้ผู้ที่มีปัญหาผิวเหล่านี้ หมั่นสังเกตว่า ปัจจัยกระตุ้นของแต่ละคนนั้นคืออะไร และหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสกับปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ เหล่านั้น รวมถึงการทำให้ปราการผิวแข็งแรงและสุขภาพดีอยู่เสมอเพื่อป้องกันไม่ให้ปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ สามารถผ่านชั้นผิวเข้าไปได้โดยง่าย

ซึ่งหากเป็นขึ้นมาแล้ว ก็มักจะมีปัญหา ผิวแห้ง ผิวลอก หน้าลอกเป็นขุย มีผื่นขึ้นตามลำตัว ข้อพับต่าง ๆ ผื่นขึ้นหน้า ผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย และมีอาการคัน ยิ่งถ้าเผลอไปเกาโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่นเวลานอนตอนกลางคืนแล้วเกิดคันขึ้นมา ก็จะทำให้เกิดเป็นแผลได้ อาจมีการติดเชื้อแทรกซ้อน จนลุกลามเป็นแผลติดเชื้อได้ในที่สุด ดังนั้น การดูแลผิวให้แข็งแรง สุขภาพดี จึงเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด

สาเหตุผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง พบได้บ่อยในวัยไหน

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังโรคผิวหนังที่พบได้บ่อย ส่วนใหญ่จะพบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ และมีปัจจัยทางด้านพันธุกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แม้ว่าเมื่อเราอายุมากขึ้นแล้ว โอกาสเป็นจะน้อยลงก็ตาม แต่ถ้ามีปัจจัยกระตุ้นมากระทบผิวก็จะทำให้อาการกำเริบได้ ซึ่งปัจจัยกระตุ้นมีหลายอย่าง อาทิ

  • ระบบภูมิคุ้มกันและความไวต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ
  • ปัจจัยสิ่งแวดล้อม เช่น อาหาร ละอองเกสรดอกไม้ ขนสัตว์ และฝุ่น
  • สารก่อการระคายเคืองในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างเช่น น้ำหอม หรือสารกันเสียต่าง ๆ เช่น สารกลุ่มพาราเบน
  • ปัจจัยไลฟ์สไตล์ เช่น การนอนน้อย นอนไม่พอ หรือความเครียดสะสม
  • อากาศที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล อากาศร้อน เหงื่อออก หรือหน้าฝน ทำให้มีความอับชื้น หรือหน้าหนาวที่ทำให้ผิวแห้งมีน้ำระเหยออกจากผิวเยอะกว่าปกติ
  • โดยมากอาการที่พบได้คือ ผิวแห้ง ผื่น คัน ระคายเคือง ผื่นแดง ผื่นขึ้นหน้า หรือผื่นขึ้นตามลำตัว ตามข้อพับ มีอาการคันร่วมด้วย และถ้าเราเผลอไปเกาก็จะทำให้เกิดการติดเชื้ออักเสบลุกลามตามมาได้ และอย่างที่ได้กล่าวไว้ตอนต้น อาการเหล่านี้มักจะเป็น ๆ หาย ๆ ถ้าช่วงใดที่ผิวแข็งแรงดีก็จะไม่มีอาการกำเริบของโรค ผิวก็จะเรียบเนียนสุขภาพดี แต่ถ้าช่วงใดผิวอ่อนแอหรือเราดูแลผิวเราไม่ดี ก็จะทำให้โรคกำเริบ และผื่นกลับมาได้

    แพทย์ผิวหนังแนะนำการดูแลปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอย่างไร

    แพทย์ผิวหนังแนะนำการดูแลโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังไว้ง่าย ๆ ดังนี้

    หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นผื่น

    หากรู้ว่าอะไรคือปัจจัยกระตุ้นให้ผื่นขึ้น ก็ควรจะหลีกเลี่ยง โดยแต่ละคนอาจมีปัจจัยที่กระตุ้นให้ผื่นขึ้นไม่เหมือนกัน เช่น บางคนเจอฝุ่นผื่นก็จะขึ้น แต่บางคนเจอฝุ่นกลับไม่เป็นไร แต่พอเจอเรื่องความชื้นของอากาศ หรือความชื้นที่ผิวเช่นเหงื่อออก ก็จะไปกระตุ้นให้ผื่นขึ้นได้ ดังนี้เราจึงต้องคอยสังเกตตัวเองและหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ต่างกัน นอกจากนี้เรายังควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีอย่างเช่น สารกันเสีย พาราเบน น้ำหอม และสารแต่งสี เนื่องจากสารเคมีเหล่านี้อาจกระตุ้นให้ผื่นกำเริบได้

    ดูแลผิวอย่างถูกวิธี

    ดูแลผิวเบื้องต้นอย่างถูกวิธี เช่น ไม่อาบน้ำอุ่นหรือร้อนจนเกินไป ไม่อาบน้ำนานไป 5-10 นาทีเพียงพอแล้ว เลือกใช้คลีนเซอร์ที่มีความอ่อนโยน ปราศจากสารสบู่ ระวังอย่าเกาผิว และควรตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ

    เลือกครีมทาผิวที่ช่วยทำให้ปราการผิวแข็งแรง

    การเลือกใช้ครีมทาผิวที่ช่วยทำให้ปราการผิวแข็งแรง เช่น ครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของไขมันที่สำคัญต่อชั้นผิว อย่าง เซราไมด์ รวมไปถึงใช้ 3-minutes rule คือหลังจากอาบน้ำ ซับตัวให้หมาด ๆ แล้ว ให้ทาครีมทาผิวภายใน 3 นาทีหลังอาบน้ำ เพื่อให้ครีมทาผิวสามารถล็อกความชุ่มชื้นหลังการอาบน้ำได้ทันที ก่อนที่ความชุ่มชื้นจะระเหยไป และนอกจากนี้ควรทาครีมทาผิวเป็นประจำ แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ไม่มีผื่นขึ้น เพื่อคงความแข็งแรงของปราการผิวให้มีสุขภาพดีเป็นประจำ

    จะเห็นได้เลยว่าการสังเกตและเอาใจใส่ดูแลตัวเองเป็นวิธีการที่ดีที่สุด คอยระมัดระวังเรื่องปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ปราการผิวแข็งแรง เพื่อต่อสู้กับสิ่งแวดล้อมที่จะมาทำร้ายเรา

    ผลิตภัณฑ์ เซราวี

    การเลือกครีมทาผิว และคลีนเซอร์ เพื่อดูแลปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

    การเลือกใช้คลีนเซอร์และครีมทาผิว มีความสำคัญเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะละเลยไม่ทาครีมทาผิวเพราะคิดว่าโลชั่นหรือครีมมีความเหนอะหนะไม่สบายผิว และถ้าเป็นช่วงที่ผื่นไม่ขึ้นก็ไม่ต้องทาครีมก็ได้ แต่แพทย์ผิวหนังส่วนใหญ่มักบอกเลยว่า การที่เราละเลยการทาครีมทาผิวในช่วงที่ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกำลังสงบอยู่ เป็นหลุมพรางที่น่ากลัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้ชั้นปราการผิวมีโอกาสที่จะอ่อนแอลง และทำให้ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกลับมากำเริบได้ง่ายยิ่งขึ้น ต่อไปนี้คือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่แนะนำสำหรับการดูแลปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังโดยเฉพาะ

    เลือกคลีนเซอร์ที่สบายผิว

    เพื่อให้ทุกคนได้เริ่มขั้นตอนดูแลผิวอย่างไม่รู้สึกเหนอะหนะ เราจึงควรใช้คลีนเซอร์ที่ใช้แล้วสบายผิว ไม่หนักผิว อาทิ เซราวี โฟมมิ่ง คลีนเซอร์ ซึ่งเหมาะที่จะใช้ในช่วงที่ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังยังไม่กำเริบ หรือที่เรียกว่าช่วงที่โรคกำลังสงบอยู่

    แต่ถ้าเป็นช่วงที่ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกำเริบแล้ว กำลังเห่ออยู่ มีอาการ คัน ระคายเคือง แห้ง ลอกเป็นขุย แนะนำคลีนเซอร์เป็น เซราวี ไฮเดรติ้ง คลีนเซอร์ (Embed Link: https://www.cerave.co.th/our-products/cleansers/hydrating-cleanser) จะเหมาะสมมากกว่า เพราะเป็นสูตรไม่มีฟอง เพื่อลดโอกาสที่จะไปทำลายชั้นปราการผิว อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากสถาบัน NEA (National Eczema Association) อีกด้วย จึงมั่นใจได้ในความอ่อนโยน ว่าแม้ผู้ที่มีปราการผิวถูกทำร้ายก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ

    บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรซิ่ง โลชั่น

    หลังทำความสะอาดผิวแล้ว ควรบำรุงผิวด้วย เซราวี มอยส์เจอร์ไรซิ่ง โลชั่น ที่สามารถทาได้เป็นประจำเพื่อคงสภาพความแข็งแรงของชั้นปราการผิวเอาไว้ แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ผื่นไม่กำเริบก็ตาม เนื้อโลชั่นมีความเบาสบายผิว ซึมซาบไว

    หรือหากเป็นช่วงที่ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกำเริบอยู่แนะนำ เซราวี มอยสเจอร์ไรซิ่ง ครีม ซึ่งจะเป็นสูตรเข้มข้นที่มีคุณสมบัติในการเคลือบผิวมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังให้ความสบายกับผิวเพราะมีพาวเดอร์ริ่งทัช ให้สัมผัสสบายผิวเหมือนทาแป้ง ไม่ทำให้ผิวรู้สึกเหนียวเหนอะหนะแต่อย่างใด อีกทั้งส่งผ่านความชุ่มชื้นสู่ผิวอย่างต่อเนื่อง 48 ชั่วโมง

    สำหรับผิวหน้า ถ้าอยากได้ความเบาสบายผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะใบหน้า เนื้อสัมผัสครีมเจลของเซราวี เฟเชี่ยล มอยส์เจอร์ไรซิ่ง พีเอ็ม (PM) ก็นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ได้ดีมาก

    ผลิตภัณฑ์เซราวี มาพร้อมกับเทคโนโลยี MVE ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ ที่จะช่วยควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญต่าง ๆ ให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างต่อเนื่องยาวนาน 24 ชั่วโมง (time-release) อีกทั้ง ทุกสูตรของเซราวี ยังมาพร้อมกับความปลอดภัย ใช้ได้กับทุกสภาพผิวโดยเฉพาะผิวที่บอบบาง และแพ้ง่าย เพราะเป็นสูตร Hypoallergenic และยังปราศจากน้ำหอม สารแต่งสี สารกันเสียพาราเบนอีกด้วย ทุกสูตรไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน (non-comedogenic)

    สรุป

    รูทีนในการดูแลผิวให้เรียบเนียน นุ่ม ชุ่มชื้น ผิวสวยสุขภาพดี ปราศจากผดผื่นขึ้นหน้า และป้องกันการกลับมาของผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ควรเริ่มตั้งแต่การทำความสะอาดที่ถูกวิธี และการบำรุงผิวให้ปราการผิวแข็งแรงด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิวทั้ง 3 ชนิด เพียงแค่นี้ คุณก็พร้อมที่จะอวดผิวสวยสุขภาพดี เรียบเนียนน่าสัมผัส ห่างไกลผื่นภูมิแพ้ผิวหนังแล้ว

    ^ US Patent 6,709,663

    *จากผลการสำรวจการแนะนำผลิตภัณฑ์โดยแพทย์ผิวหนังในสหรัฐอเมริกา 1,341 คน เมื่อ มิ.ย. 2564 - มิ.ย. 2565 โดย IQVIA ประเทศสหรัฐอเมริกา

    Message
    Download Chrome